Một số loại thép phổ biến trong xây dựng hiện nay

, , No Comments
Thép đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hiện đại, thép được sử dụng trong các công trình nhà xưởng. Đặc tính nổi bật nhất của thép là khả năng chịu lực lớn, độ tin cậy cao. Đặc biệt với sự phát triển của công nghệ nhà thép hiện nay thì thép càng chứng minh được giá trị tuyệt vời của mình.

Thép cuộn

Thép dạng dây, cuộn tròn, bề mặt trơn nhẵn hoặc có gân với đường kính thông thường là: Ø6mm, đến Ø14mm. Thép cuộn có trong lượng đến 459kg/cuộn, trường hợp đặc biệt thì nhà sản xuất có thể cung cấp trọng lượng 1/300kg/cuộn.

Thép cuộn phải đảm bảo yêu cầu về giới hạn chảy, độ bền tức thời, độ dãn dài để kiểm tra chất lượng thép cuộn thì bạn có thể kiểm tra bằng phương pháp thử kéo, thử uốn ở trạng thái nguội. Ứng dụng thép cuộn dùng để gia công kéo dây, nhà ở hoặc một số công trình giao thông.

Thép ống xây dựng

Một số loại thép ống được sử dụng phổ biến trong xây dựng Việt Nam như thép ống tròn, vuông, hình chữ nhật, hình oval.

Ngoài ra nếu xét về chất liệu hoặc phương pháp chế tạo thì ta có thể phân ra nhiều loại thép chất lượng nữa như; thép ống hàn xoắn, thép ống mạ kẽm, thép ống hàn cao tầng, thép ống hàn thẳng, thép ống đúc carbon… Ống thép có cấu trúc rỗng, thành mỏng, trọng lượng nhẹ với độ cứng vững, độ bền cao.
Thép ống được sản xuất từ thép không gỉ. Nó rất mạnh mẽ và bền vững và đảm bảo chắc chắn thành lập. Thép carbon cung cấp độ bền cao làm cho nó phù hợp hơn cho các tòa nhà. Thép mềm như thép kết cấu rất linh hoạt. Do đó, nó không nứt khi uốn cong.

Thép thanh

Thép cây được ứng dụng chủ yếu trong các công trình công nghiệp và dân dụng. Yêu cầu đối với loại thép này là phải đảm bảo đọ dẻo dai, chịu uốn và độ dãn dài cao. Thép thanh gồm có 2 loại gồm thép thanh tròn trơn và thép thanh vằn.



Đặc điểm nhận dạng các loại thép này như sau:
  • Thép thanh vằn còn gọi là thép cốt bê tông, mặt ngoài có gân với các đường kính phổ biến Ø10, Ø12, Ø14, Ø16, Ø18, Ø20, Ø22, Ø25, Ø28, Ø32. 
  • Thép thanh tròn trơn có bề ngoài nhẵn trơn, chiều dài thông thường là 12m/cây với đường kính thông dụng: Ø14, Ø16, Ø18, Ø20, Ø22, Ø25.

Thép hình

Thép hình hiện nay được sử dụng rất nhiều đặc biệt là trong các công trình nhà thép. Thép hình gồm có các dạng như: U, I, V, L, H, C, Z. Thép hình dùng cho xây dựng nhà thép tiền chế, dầm cầu trục, bàn cân, thùng xe, làm khung cho nhà xưởng. Thép hình được hình thành từ một mặt cắt chính xác. Đồng thời, nó cũng tuân theo các tiêu chuẩn xác định về thành phần hóa học và tính chất cơ học.
Thép hình thường tuân thủ theo tiêu chuẩn sau:
  • Mác thép của Nga: CT3, … theo tiêu chuẩn : GOST 380 - 88.
  • Mác thép của Nhật: SS400, ...theo tiêu chuẩn: JIS G 3101, SB410, 3010.
  • Mác thép của Trung Quốc: SS400, Q235A,B,C….theo tiêu chuẩn: JIS G3101, SB410, 3010
  • Mác thép của Mỹ: A36,…theo tiêu chuẩn : ATSM A36.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét